Trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động chiều có vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng mà còn đảm bảo trẻ có một ngày học tập và vui chơi toàn diện.
Hoạt động chiều tưởng như đơn giản đối với trẻ mầm non. Để đánh thức trẻ sau giờ ngủ trưa, cô bật những đoạn nhạc nhẹ nhàng, đến từng nơi đánh thức trẻ. Cho trẻ tập những vận động nhẹ sau giờ ngủ trưa. Nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân, cô còn khuyến khích trẻ cất gối, gấp chăn, cất chiếu cùng cô ngoài ra các bạn còn được cô ôn luyện các bài học, các kỹ năng đã được học và tham gia các trò chơi nhẹ nhàng vừa sức.
Hoạt động chiều rất quan trọng đối với trẻ mầm non. Sau khi ngủ dậy, trẻ lại được thực hiện 1 loạt các công việc đơn giản: Vận động nhẹ nhàng; Rửa mặt mũi chân tay, chải đầu tóc gọn gàng; Ôn bài cũ hoặc tìm hiểu bài mới; Chơi trò chơi... Sinh hoạt chiều là hoạt động diễn ra thường xuyên vào mỗi buổi chiều ở lớp học của trẻ. Giáo viên luôn phải tạo cho trẻ sự thoải mái, giúp trẻ tích cực, hứng thú trong các hoạt động, luôn vui vẻ khi đến lớp cho đến lúc phụ huynh đón về.
Ở hoạt động chiều phụ huynh có thể quan sát được con mình đến lớp học, vui chơi như thế nào, tạo được niềm tin cho phụ huynh, niềm vui cho trẻ, yêu bạn, yêu cô, thích đến lớp học thì giáo viên luôn tạo ra sự thoải mái hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động, luôn vui vẻ khi đến lớp cho đến khi phụ huynh đón về. Vì vậy đây là hoạt động quan trọng, giáo viên cần phải đưa ra nhiều hình thức tổ chức phong phú, đa dạng.
Chính vì vậy, để đánh thức trẻ sau giờ ngủ trưa, các cô giáo lớp mẫu giáo 5 tuổi A4 đã bật những đoạn nhạc nhẹ nhàng, đến từng nơi đánh thức trẻ. Cho trẻ tập những vận động nhẹ sau giờ ngủ trưa. Nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân, cô còn khuyến khích trẻ cất gối, gấp chăn, cất chiếu cùng cô. Sau giờ ăn xế chiều các bạn nhỏ được cô giáo cho ôn luyện các bài học, các kỹ năng đã được học và tham gia các trò chơi nhẹ nhàng vừa sức.
Những kỹ năng cần ôn luyện cho trẻ mầm non không chỉ giúp trẻ có khả năng thích nghi tốt. Mà còn giúp bé rèn luyện tính tự giác, tự lập từ nhỏ trẻ thể hiện cá tính của bản thân mạnh mẽ nhất. Các bé sẽ cảm thấy tò mò với mọi thứ và sẽ rất cố gắng để học hỏi những điều mới mẻ. Vì vậy đây là thời điểm thích hợp nhất để các bậc cha mẹ cũng như thầy cô rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho bé. Ngoài ra các bé tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại lớp như hát, múa, kể chuyện, vẽ tranh, các trò vận động... Phương pháp học thông qua trò chơi giúp bé hào hứng, hòa mình vào các buổi học tại lớp.
* Hoạt động chiều đối với trẻ mầm non có một số ý nghĩa như:
1. Củng cố kiến thức và kỹ năng đã học: Hoạt động chiều thường được thiết kế để củng cố lại các kiến thức, kỹ năng mà trẻ đã học trong buổi sáng. Qua các hoạt động thực hành, trò chơi hoặc thảo luận, trẻ có cơ hội ôn tập, làm quen lại và ghi nhớ sâu hơn những điều đã học.
2. Phát triển kỹ năng xã hội và tương tác: Chiều là khoảng thời gian trẻ thường tham gia vào các hoạt động nhóm, từ trò chơi, vận động đến làm việc nhóm. Những hoạt động này giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, học cách hợp tác với bạn bè và giải quyết các tình huống trong môi trường xã hội.
3. Giúp trẻ giải tỏa năng lượng: Sau buổi sáng tập trung học tập và nghỉ trưa, trẻ cần các hoạt động để giải tỏa năng lượng. Những trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời hay các hoạt động thể chất trong giờ chiều giúp trẻ tiêu hao năng lượng, tạo sự cân bằng giữa học và chơi.
4. Phát triển kỹ năng tự lập và sáng tạo: Các hoạt động chiều thường mang tính linh hoạt hơn, cho phép trẻ tự do sáng tạo và thử nghiệm. Các bé có thể tham gia các trò chơi phát triển trí tuệ, thủ công, vẽ tranh, làm đồ chơi, từ đó phát triển khả năng sáng tạo, tự lập và sự kiên nhẫn.
5. Tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần: Các hoạt động ngoài trời, thể dục thể thao vào buổi chiều giúp trẻ phát triển thể chất, tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe toàn diện. Đồng thời, việc vui chơi, vận động cũng giúp trẻ giảm căng thẳng, cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.
6. Hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh: Tham gia hoạt động chiều giúp trẻ hình thành thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc, rèn luyện tinh thần tự giác trong việc tham gia các hoạt động tập thể, biết quý trọng thời gian và phát triển kỹ năng quản lý thời gian.
7. Khám phá sở thích và phát triển năng khiếu: Giờ chiều có thể được dành cho các hoạt động nghệ thuật như vẽ, hát, nhảy múa, hoặc các hoạt động khác như chơi nhạc cụ, làm thủ công, xây dựng… Qua đó, trẻ có thể khám phá sở thích cá nhân và phát hiện ra những năng khiếu đặc biệt.
8. Kết nối tình cảm thầy cô và bạn bè: Thời gian buổi chiều thường thoải mái hơn, giúp trẻ có thêm cơ hội gắn kết với thầy cô và bạn bè. Điều này giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự tin hơn khi chia sẻ và tham gia vào các hoạt động tập thể, từ đó phát triển kỹ năng xã hội và tăng cường sự tự tin.
* Một số hình ảnh hoạt động buổi chiều của lớp mẫu giáo 5 tuổi A4:
Hình ảnh 1: Các con đang ôn luyện lại nhóm chữ cái o, ô, ơ thông qua trò chơi
Hình ảnh 2: Buổi chiều các con xem sách, xem truyện tranh
Hình ảnh 3: Buổi chiều các con vẽ theo ý thích về chủ đề trường, lớp học của bé
Hình ảnh 4: Các con chơi vận động nhẹ nhàng, vui vẻ với bóng
Như vậy, hoạt động chiều là một phần quan trọng trong chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ mầm non. Đây không chỉ là khoảng thời gian giúp trẻ được vui chơi, thư giãn sau một ngày học tập, mà còn là cơ hội để củng cố, ôn luyện kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống và phát triển các năng lực cá nhân. Thông qua hoạt động chiều, giáo viên có điều kiện gần gũi hơn, nắm bắt tâm lý, sở thích của từng trẻ để có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp.
Bên cạnh đó, hoạt động chiều còn góp phần hình thành cho trẻ thói quen sinh hoạt khoa học, kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ và khả năng sáng tạo trong các trò chơi, hoạt động nghệ thuật. Đây cũng là khoảng thời gian gắn kết giữa cô và trẻ, giữa nhà trường và gia đình, giúp giáo dục mầm non trở nên toàn diện, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
Vì thế, việc tổ chức tốt hoạt động chiều không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ mà còn góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách, phát triển toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu đời dưới mái trường mầm non thân yêu.